Mạch Sống Online
· Truyền Thông Mạch Sống
· Trang Nhà BPSOS
· Chống Nạn Buôn Người


Chuyên Mục

:: HĂY CỨU CỒN DẦU
:: Đ̉I TÀI SẢN
:: NGÀY VẬN ĐỘNG CHO VN

40 Năm Tị Nạn
An Toàn Lao Động
Bạo Hành Gia Đ́nh
Chống Nạn Buôn Người
Chủ Quyền Quốc Gia
Cứu Trợ Thiên Tai
Di Dân & Nhập Tịch
Định Cư Nhân Đạo
Lịch Sử Qua Lời Kể
Mái Ấm Gia Đ́nh
Nhân Quyền
Nhân Vật Trong Tháng
Phát Triển Cộng Đồng
Quan Điểm
Sống Đẹp
Sức Khoẻ
Tài Chánh
Tị Nạn
Thế Hệ Trẻ
Thư Toà Soạn
Tin Cập Nhật
Tin Sinh Hoạt
Tin Trang Nhất
Tin Tức Thời Sự
Truyện Ngắn
TPP
Tuổi Hạc
Tù Nhân Lương Tâm
Tự Do Tôn Giáo
Văn Khố Thuyền Nhân
Xoá Bỏ Tra Tấn

Chức Năng Thông Dụng
· Đọc Theo Chủ Đề
· Đọc Theo Số Báo
· Ghi Danh vào Email List
· Quảng Bá Mạch Sống
· Top 15
· Ư Kiến Độc Giả
· Liên lạc ṭa soạn
· Gửi bài cho Mạch Sống
· Phiếu Đóng Góp
· Census 2010
· T́m kiếm

Ghi Danh Nhận Tin
Ghi Danh Nhận Bản Tin Mạch Sống
T́m Kiếm


Hit Counter
We received
19983477
page views since June 01, 2005
MS112 - 11/11: Giây Phút Hiện Tại: Lệnh Hồ Xung

Sống ĐẹpLệnh Hồ Xung

Để minh họa cho đề tài sống hiện tại mà chúng ta đang trao đổi, mục Sống Đẹp xin mượn nhân vật Lệnh Hồ Xung trong tác phẩm vơ hiệp lừng danh Tiếu Ngạo Giang Hồ của Kim Dung. Nhân vật Lệnh Hồ Xung không phải là một nhân vật hoàn hảo, nhưng là một nhân vật được Kim Dung mượn để nói lên vấn nạn của con người qua nỗi trăn trở về "phe chính" và "phe tà" trong chốn giang hồ. Nói cách khác, đó là sự kiếm t́m không ngơi nghỉ đâu là đúng, đâu là sai trong xă hội cũng như trong mỗi tâm hồn con người. Làm sao ta bảo đảm được những chọn lựa của ta hôm nay sẽ cho ta tương lai ổn định? Làm sao ta biết những chọn lựa của ta là đúng và thuận ḷng trời? Xin được nêu lên hai ví dụ sau để minh họa cho vấn đề trên.



Thứ nhất, thời gian bị lưu đày sám hối trên ngọn núi Hoa Sơn, Lệnh Hồ Xung may mắn được Phong Thanh Dương truyền thụ cho Độc Cô Cửu Kiếm. Trong quá tŕnh tập luyện kiếm pháp, Lệnh Hồ Xung thường bị lẫn lộn giữa kiếm pháp cũ của phái Hoa Sơn mà ḿnh đă học từ nhỏ và kiếm pháp Độc Cô Cửu Kiếm mà ḿnh vừa với học. Sự phân vân do dự này làm cho Lệnh Hồ Xung tự hỏi là ḿnh có nên tiếp tục luyện Độc Cô Cửu Kiếm hay không? Nhận ra sự khó khăn này của Lệnh Hồ Xung, Phong Thanh Dương đă chỉ giáo cho Lệnh Hồ Xung như sau: Việc luyện kiếm phải được ví như "nước chảy mây trôi." Nhờ lời chỉ giáo này, Lệnh Hồ Xung đă luyện thành công Độc Cô Cửu Kiếm.

Thứ hai, sau khi vô t́nh học được Hấp Tinh Đại Pháp của giáo chủ ma giáo Nhậm Ngă Hành, nội công của Lệnh Hồ Xung trở nên rất thâm hậu. Tuy nhiên việc tự học này cũng có mặt hạn chế của nó. V́ tất cả các luồng chân khí đôi khi xung khắc nhau làm cho cơ thể nóng lên và đau đớn. Biết được nhược điểm này, Nhậm Ngă Hành muốn giúp Lệnh Hồ Xung hóa giải chúng nhưng với điều kiện Lệnh Hồ Xung phải gia nhập Ma Giáo. Lệnh Hồ Xung thầm nghĩ: Mạng sống ḿnh c̣n sống được ngày nào là may mắn ngày đó, hà tất ǵ mà phải lệ thuộc vào ai. Với suy nghĩ này, Lệnh Hồ Xung chấp nhận mang sự bất toàn trong cơ thể để sống đúng với ḷng ḿnh.

* * *

"Triết học và tôn giáo phiêu lưu qua bao ḍng suối ḍng sông, cuối cùng cũng chỉ đến được một bến tiêu sơ: trở về lại ḷng ta." Đó là

lời nhận định của nhà văn Nguyễn Mộng Giác. Đúng như vậy, cuộc sống con người với nhiều trăn trở, phân vân cho tương lai cho ngày mai cũng ví như chàng Lệnh Hồ Xung phân vân trong việc luyện kiếm cũ hay kiếm mới. Luyện kiếm như "nước chảy mây trôi" cũng như là lời nhắc chúng ta rằng chúng ta hăy cứ sống tự nhiên như trong một ḍng suối chảy. Nghĩa là trong giây phút này, trong hoàn cảnh hiện tại này mà chúng ta đang sống, đang hiện hữu th́ chúng ta hăy cứ sống trong đó một cách tṛn đầy, không khao khát thay đổi hay trốn chạy. Cái ǵ đến rồi nó cũng sẽ đến và rồi nó cũng sẽ đi. Hoàn cảnh khó khăn đến rồi nó cũng sẽ đi như ḍng nước vậy.

Sau khi luyện Hấp Tinh Đại Pháp, Lệnh Hồ Xung thà chấp nhận những giới hạn và trở ngại của môn công phu này, chứ chàng không chịu qui đầu vào ma giáo để t́m cách giải quyết những trở ngại này. Chấp nhận sự bất toàn trong thể lư để hoàn thiện tinh thần chính ḿnh; chấp nhận trong sự thiếu thốn từ ngoại cảnh, để ḷng ḿnh được no thỏa với ư chí tự chủ làm người. Đó là sống trong hiện tại với tất cả ư thức về phẩm giá của ḿnh – sống thật với ḷng ḿnh.

Bạn thân mến, sống hiện tại không có nghĩa là đă thoát ra khỏi những giới hạn, những bất toàn của kiếp người. Những khiếm khuyết vẫn c̣n đó, những vấp ngă vẫn có thể xảy ra, nhưng sống hiện tại giúp đưa ta về thật với con người của ḿnh, về với ḷng ḿnh. Dù khiếm khuyết có hiện hữu trong ta, nó cũng chỉ hiện hữu trong giây phút này mà thôi; sau một giây, nó cũng bị trôi theo ḍng thời gian. Thưa bạn, "Sống hiện tại là [sống cho] tất cả."

Posted on Wednesday, November 09 @ 16:20:47 EST by ngochuynh
 
Related Links
· More about Sống Đẹp
· News by ngochuynh


Most read story about Sống Đẹp:
Cái Bóp Đựng Giấy Tờ

Article Rating
Average Score: 0
Votes: 0

Please take a second and vote for this article:

Excellent
Very Good
Good
Regular
Bad

Options

 Printer Friendly Printer Friendly

 
Copyright © 2005 by MachSong, Inc.
PHP-Nuke © 2004 by Francisco Burzi
Mach Song Online.
Publisher: Nguyen Dinh Thang