Mạch Sống Online
· Truyền Thông Mạch Sống
· Trang Nhà BPSOS
· Chống Nạn Buôn Người


Chuyên Mục

:: HĂY CỨU CỒN DẦU
:: Đ̉I TÀI SẢN
:: NGÀY VẬN ĐỘNG CHO VN

40 Năm Tị Nạn
An Toàn Lao Động
Bạo Hành Gia Đ́nh
Chống Nạn Buôn Người
Chủ Quyền Quốc Gia
Cứu Trợ Thiên Tai
Di Dân & Nhập Tịch
Định Cư Nhân Đạo
Lịch Sử Qua Lời Kể
Mái Ấm Gia Đ́nh
Nhân Quyền
Nhân Vật Trong Tháng
Phát Triển Cộng Đồng
Quan Điểm
Sống Đẹp
Sức Khoẻ
Tài Chánh
Tị Nạn
Thế Hệ Trẻ
Thư Toà Soạn
Tin Cập Nhật
Tin Sinh Hoạt
Tin Trang Nhất
Tin Tức Thời Sự
Truyện Ngắn
TPP
Tuổi Hạc
Tù Nhân Lương Tâm
Tự Do Tôn Giáo
Văn Khố Thuyền Nhân
Xoá Bỏ Tra Tấn

Chức Năng Thông Dụng
· Đọc Theo Chủ Đề
· Đọc Theo Số Báo
· Ghi Danh vào Email List
· Quảng Bá Mạch Sống
· Top 15
· Ư Kiến Độc Giả
· Liên lạc ṭa soạn
· Gửi bài cho Mạch Sống
· Phiếu Đóng Góp
· Census 2010
· T́m kiếm

Ghi Danh Nhận Tin
Ghi Danh Nhận Bản Tin Mạch Sống
T́m Kiếm


Hit Counter
We received
19986315
page views since June 01, 2005
MS103 - 02/11: Hôn Nhân Khác Chủng Tộc

Mái Ấm Gia Đ́nh

Thương Nguyên

Hôn nhân khác chủng tộc xảy ra ngày càng nhiều ở khắp nơi trên thế giới. Trong những thập niên qua, con số hôn nhân dị chủng đă gia tăng bội phần. Đây là một điều đáng quan tâm nơi các cộng đồng người Việt. Trong khi chúng ta sống trong thế kỷ 21 với những tiến bộ về tự do trong nhiều lănh vực, th́ một số gia đ́nh Việt Nam vẫn không chấp nhận và cấm đoán những cuộc hôn nhân khác chủng tộc.

Trong nỗ lực góp ư mong xây dựng hạnh phúc gia đ́nh, bài viết này sẽ nêu lên những đặc điểm của cuộc hôn nhân khác chủng tộc, và đề nghị một số kỹ năng giúp thăng tiến t́nh yêu và cuộc sống của các đôi hôn nhân dị chủng.

viciousbabushka.com



I. NHỮNG HOÀN CẢNH DẪN ĐẾN HÔN NHÂN DỊ CHỦNG

1. Các Biến Cố Lịch Sử

Như chúng ta được biết, hôn nhân dị chủng đă bắt đầu từ những cuộc di dân, cũng như do những hậu quả về chiến tranh giữa các quốc gia trên thế giới. Riêng cho nước Việt Nam th́ Trung Hoa đă đô hộ chúng ta trên mười thế kỷ, và kế đến là sự thống trị của nước Pháp hơn một thế kỷ.

Ngược ḍng thời gian, lịch sử đă cho thấy xă hội Việt Nam dưới thời Hai Bà Trưng vẫn c̣n ở trong chế độ mẫu hệ, nghĩa là giới phụ nữ nắm giữ những vai tṛ quan trọng trong xă hội và gia đ́nh. Khi Trung Hoa xâm chiếm nước Việt, th́ nước ta bắt đầu có những thay đổi, từ ngôn ngữ, chữ viết, cho đến những sinh hoạt xă hội và văn hóa của chế độ phụ hệ. Kết quả là những cuộc hôn nhân dị chủng Việt-Hoa đă xảy ra ở nhiều tầng lớp trong xă hội.

Tiếp đến, sự gây hấn của chính quyền Pháp, đi đôi với hỏa lực hùng hậu, qua các triều đại nhà Nguyễn, đă đưa đất Việt đến chỗ bị thống trị trên hơn một thế kỷ. Một trong những hậu quả tất yếu của phe chiến thắng là phụ nữ Việt dưới thời Pháp thuộc bị lạm dụng về giới tính. Nặng nề nhất là sự hăm hiếp; nhẹ hơn là những áp lực v́ nhu cầu sinh lư của quân đội lê-dương. Một số ít các phụ nữ được một cuộc sống may mắn hơn khi kết hôn với những thành phần trong quân đội viễn chinh Pháp. Như chúng ta đă biết, những cuộc hôn nhân khác màu da này thường gặp sự chống đối, hay khinh thường của cha mẹ, thân nhân, và các bậc tôn trưởng trong xóm làng, nơi có một nền văn hóa bảo thủ lâu đời.

Riêng đối với biến cố đổi đời năm 1975 trên ba thập niên vừa qua, người dân Việt ly hương đă định cư tại nhiều quốc gia trên khắp năm châu. Cuộc sống chung đụng của dân Việt với người bản xứ do nhu cầu kinh tế, giáo dục, và xă hội đă đem lại nhiều kết quả tích cực. Riêng về lănh vực xă hội, đă có nhiều cuộc hôn nhân dị chủng xảy ra. Có những cuộc hôn nhân giữa gia đ́nh người bảo trợ và người Việt tị nạn. Và những cuộc hôn nhân dị chủng khác thường xuất phát từ việc sinh hoạt chung với người địa phương nơi các hăng xưởng, hoặc khi họ cùng nhau thực hiện một lư tưởng, hay khi góp phần trong các công cuộc từ thiện.

2. Giao Lưu Văn Hóa và Kinh Tế

Ngoài những hoàn cảnh do các biến cố lịch sử tạo nên, sự gia tăng về trào lưu du học, nhu cầu du lịch, và những sinh hoạt nơi các thương trường quốc tế cũng đă dẫn đến nhiều cuộc hôn nhân dị chủng. Một người thân trong gia đ́nh người viết đă du học tại Pháp quốc. Khi anh vừa tốt nghiệp th́ cũng là thời điểm kết giây tơ hồng từ một mối t́nh lăng mạn giữa chàng trai nước Việt và một cô gái Pháp. Cuộc hôn nhân dị chủng này vẫn c̣n được đầm ấm cho tới ngày nay.

Riêng tại Việt Nam trong ít năm gần đây, v́ hoàn cảnh kinh tế khó khăn, việc chấp nhận “lấy chồng xa xứ” đă trở nên rất phổ biến. Có lẽ độc giả cũng từng nghe những chuyện thương tâm về các cô gái hiền lành đă phải rời cuộc sống thôn dă để lấy chồng Trung Quốc, Đài Loan, hay Hàn quốc. Họ mong giúp gia đ́nh thoát khỏi cảnh bần cùng. Số người may mắn được chồng thương yêu th́ ít, nhưng ta lại nghe nói nhiều về những đôi hôn nhân với nhiều chuyện không lành, thậm chí có những trường hợp người vợ bị đối xử như những nô lệ, bị đánh đập, và có người c̣n bị đả thương cho đến chết.

II. NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA HÔN NHÂN DỊ CHỦNG

1. Khác biệt về ngôn ngữ

Một trong những điều kiện căn bản để cảm thông nhau trong đời sống vợ chồng là sự thông đạt bằng ngôn ngữ, nhất là việc đối thoại giữa vợ chồng. Phần lớn, những cuộc xung đột, tranh căi, thậm chí đi đến ẩu đả trong gia đ́nh, giữa vợ chồng, giữa cha mẹ và con cái đều do những bất đồng ư kiến, hay hiểu lầm nhau. Sự xung đột có thể đến từ những việc thường nhật như chăm sóc con cái, ăn uống, sắm sửa, v.v. Khi ngôn ngữ bất đồng kéo dài qua nhiều năm tháng, đôi hôn nhân dần cảm thấy đời sống trở nên nặng nề. Từ đó những căng thẳng mỗi ngày một trầm trọng. Việc hôn nhân đổ vỡ chỉ c̣n là vấn đề thời gian.

2. Khác biệt về văn hoá, phong tục và tập quán

Trong mối tương quan với gia đ́nh hai bên, phong tục và tập quán đem lại những nhu cầu thiết thực cho nhiều đôi vợ chồng dị chủng. Về cách sống, người Âu Mỹ thường sống về lư lẽ, trong khi người Á Châu th́ nghiêng về t́nh sâu nghĩa nặng.

Một khía cạnh của phong tục là quan niệm về cách sống hiếu thảo. Người Á Châu nói chung và người Việt nói riêng rất trọng chữ hiếu. Dù theo tôn giáo nào, người Việt cũng đều được giáo huấn về cách sống hiếu nghĩa đối với bậc sinh thành, khi họ c̣n sống và cả khi họ đă khuất núi. Việc thờ kính ông bà tổ tiên là kết quả của quan niệm này. Một người con được coi là hiếu thảo khi biết kính thờ tổ tiên, tôn trọng, thương yêu và chăm sóc ông bà, cha mẹ, thậm chí dám hy sinh cuộc sống của ḿnh để phụng dưỡng cha mẹ.

Trong khi đó người tây phương tuy cũng chủ trương thảo kính cha mẹ, nhưng sự tự do cá nhân của họ vẫn được xem là ưu tiên hàng đầu. V́ lư do này, việc đón nhận và phụng dưỡng cha mẹ già dưới một mái nhà là điều khó được chấp nhận. Một điểm nữa về lối sống của người tây phương là cha mẹ không được tự do đến thăm con cái vào bất cứ lúc nào, không được tự do bồng bế cháu theo ư muốn, và không hoàn toàn được sự giúp đỡ của con cái khi cần đến. Điều này rất khác biệt so với cách sống của người phương đông.

Ngoài ra, sự khác biệt về thức ăn là một tiêu đề cần quan tâm. Người viết đă chứng kiến một t́nh cảnh đáng tiếc xảy ra cho gia đ́nh của một người quen. Chị là một thiếu nữ Việt Nam hiếu thảo, có bằng cao học, đẹp và thông minh. Chồng chị là một người Hoa Kỳ lịch lăm và giàu có. Hôn lễ của hai người được tổ chức rất trọng thể. Sau ngày cưới, chị nghỉ việc và vui thú chăm lo cho gia đ́nh mới. Chị bảo lănh mẹ già từ Việt Nam sang và bà mẹ ở chung nhà. Mẹ chị thường thích nấu những món ăn thuần túy Việt Nam như cá kho, mắm kho trong nhà. Chồng chị rất bực ḿnh mỗi khi về nhà. Anh phải chịu đựng những mùi vị nồng nặc này v́ bà mẹ vợ nấu nướng các món ăn quá nặng mùi. Nhiều lần sau khi tan sở anh đă lặng lẽ đi ăn ngoài một ḿnh. Anh đă từng khuyến cáo người vợ về việc nấu nướng như thế trong nhà. V́ hiếu thảo chị không muốn mẹ buồn nên vẫn tiếp tục chiều ư mẹ. Vợ chồng chị thường cắn đắng nhau chỉ v́ những “mùi vị quê hương”. Sau ba năm chung sống, người chồng dễ thương của chị đă không c̣n chịu nổi cảnh mẹ vợ ở cùng một nhà. Và anh chồng đă lạnh lùng trao cho chị tờ giấy ly dị v́ những bất đồng không thể hàn gắn được. Chị rất ân hận, và trở nên giận người, hận đời. Nhưng chị cũng phải chấp nhận sự ly dị theo phán quyết của ṭa án.

3. Khác biệt về văn hóa và tŕnh độ học vấn

Một trong những khó khăn cho các cuộc hôn nhân dị chủng là sự khác biệt về văn hóa và tŕnh độ học vấn của đôi vợ chồng. T́nh cảnh này đă xảy đến cho một người thân: Ông là một sinh viên thời đệ nhất Việt Nam Cộng Ḥa, du học tại Úc châu vào năm 1960. Thời ấy phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài rất hiếm. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí tại Sydney, ông lập gia đ́nh với một cô gái người Úc. Tuy tŕnh độ học vấn của hai người rất chênh lệch, nhưng cuộc hôn nhân đă đem lại cho ông một trai và một gái. Lúc con cái đă thành đạt và lập gia đ́nh th́ cũng là lúc ông cảm thấy cô đơn v́ người vợ khác văn hóa ngày càng xa lạ đối với ông. Ông không thể trao đổi về kiến thức và văn hóa với bà. T́nh nghĩa phu thê với người vợ Úc dù đă trên 40 năm, nay đă trở thành lạnh nhạt. Hằng ngày ông t́m vui bên những tờ báo Việt. T́nh tự dân tộc bỗng nhiên sống lại trong tâm tư ông. Ông chỉ muốn sinh hoạt, trao đổi tâm t́nh, và sống gần với những người cùng một ngôn ngữ và văn hóa. Một cách tương tự, người vợ cũng có những thú vui riêng của bà. Ông bà không c̣n thân thiết với nhau trong nhà nữa. Mối t́nh lăng mạn thời xa xưa đă phai nhạt theo năm tháng. Họ không c̣n sự cảm thông hay hiểu ư nhau. Mối tương quan giữa hai người hầu như chấm dứt.

Câu chuyện trên nói lên t́nh cảnh sai biệt về tŕnh độ học vấn dễ đánh mất sự thông đạt trong đời sống gia đ́nh, đặc biệt là trong việc đối thoại. Từ đó dẫn đến hai cuộc sống khép kín riêng biệt, với những mặc cảm và hiểu lầm.

Posted on Monday, February 28 @ 10:53:15 EST by ngochuynh
 
Related Links
· More about Mái Ấm Gia Đ́nh
· News by ngochuynh


Most read story about Mái Ấm Gia Đ́nh:
Cha Mẹ T́m Hiểu Tâm Lư Con Gái Trong Nhà

Article Rating
Average Score: 0
Votes: 0

Please take a second and vote for this article:

Excellent
Very Good
Good
Regular
Bad

Options

 Printer Friendly Printer Friendly

 
Copyright © 2005 by MachSong, Inc.
PHP-Nuke © 2004 by Francisco Burzi
Mach Song Online.
Publisher: Nguyen Dinh Thang