Mạch Sống Online
· Truyền Thông Mạch Sống
· Trang Nhà BPSOS
· Chống Nạn Buôn Người


Chuyên Mục

:: HĂY CỨU CỒN DẦU
:: Đ̉I TÀI SẢN
:: NGÀY VẬN ĐỘNG CHO VN

40 Năm Tị Nạn
An Toàn Lao Động
Bạo Hành Gia Đ́nh
Chống Nạn Buôn Người
Chủ Quyền Quốc Gia
Cứu Trợ Thiên Tai
Di Dân & Nhập Tịch
Định Cư Nhân Đạo
Lịch Sử Qua Lời Kể
Mái Ấm Gia Đ́nh
Nhân Quyền
Nhân Vật Trong Tháng
Phát Triển Cộng Đồng
Quan Điểm
Sống Đẹp
Sức Khoẻ
Tài Chánh
Tị Nạn
Thế Hệ Trẻ
Thư Toà Soạn
Tin Cập Nhật
Tin Sinh Hoạt
Tin Trang Nhất
Tin Tức Thời Sự
Truyện Ngắn
TPP
Tuổi Hạc
Tù Nhân Lương Tâm
Tự Do Tôn Giáo
Văn Khố Thuyền Nhân
Xoá Bỏ Tra Tấn

Chức Năng Thông Dụng
· Đọc Theo Chủ Đề
· Đọc Theo Số Báo
· Ghi Danh vào Email List
· Quảng Bá Mạch Sống
· Top 15
· Ư Kiến Độc Giả
· Liên lạc ṭa soạn
· Gửi bài cho Mạch Sống
· Phiếu Đóng Góp
· Census 2010
· T́m kiếm

Ghi Danh Nhận Tin
Ghi Danh Nhận Bản Tin Mạch Sống
T́m Kiếm


Hit Counter
We received
19893089
page views since June 01, 2005
T́nh Yêu hay T́nh Nghĩa

Mái Ấm Gia Đ́nh

Phạm Văn Hoạt

Vài mảnh đời:

Trong buổi hội thảo về hôn nhân, một vị cao niên phát biểu: “Tôi ngoài bát tuần, và đây là người bạn đờị http://www.sxc.hu/photo/1287582/?forcedownload=1Chúng tôi lấy nhau 55 năm nay, có năm con, có cháu nội, cháu ngoạị Tôi xin mạn phép đưa ra vài sự kiện để thấy cái khác biệt của nửa thế kỷ trước, của  xưa và nay, của hoàn cảnh sau luỹ tre làng và xă hội xe hơi nhà lầu, của Đông và Tâỵ.

Lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau cũng là ngày thành hôn. Hai đứa bối rối ra mặt khi đọc lời cam kết yêu nhau trọn đời, bất kể thăng trầm, vinh nhục. Tôi hầu như không nghe cô ấy nói ǵ. Đó là giây phút ngắn ngủi duy nhất hai mắt nh́n nhau trong ngày cướị Tiệc cưới làm tại giạ Ba ngày làm sàn, bác ráo, dọn mâm dọn cỗ là do người trong nhà. Sau khi được giới thiệu với bà con hai họ, cô dâu thay y phục và phục vụ thực khách, lau rửa chén bát như những người khác, c̣n phải tỏ ra tận t́nh hơn. Làm ǵ có đêm tân hôn, làm ǵ có tuần trăng mật. Cả mấy tuần liền khách ra khách vô, và rồi sau đó cô ấy về nhà mẹ hai ba tuần. Cũng may nhà bố mẹ vợ cách một con làng, không th́ cô vợ mới cưới cứ sáng tới nhà chồng, chiều trở về nhà vợ. Măi ba năm sau mới có con đầu ḷng, dù không dùng bất cứ phương pháp ngừa thai nàọ Cuộc t́nh 55 năm khởi đầu như vậỵ”



Câu chuyện c̣n đang lỡ dở th́ một vị lớn tuổi khác đứng dạy cắt ngang: “Câu chuyện của ông bạn nghe quen quen. Thưa quư vị, các anh chị, các cháu (có nhiều cặp trẻ và có một số độc thân hiện diện trong buổi hội thảo) tôi năm nay 92 tuổi, người ngồi bên tôi là bà xă trên 60 năm. Tôi có 6 con, ba đứa là bác sĩ, hai đứa là kỹ sư và một đứa làm nghề buôn bán. Cho đến giờ tôi vẫn chưa biết yêu là ǵ. Không phải v́ tôi không biết định nghĩa hai chữ t́nh yêu, cũng không phải v́ tâm lư bệnh hoạn. Số là nghiệp dĩ qua ông mai bà mốị Tôi và ba me đi theo ông mai qua làng bên cạnh để “xem mắt”. Nàng chỉ thoáng đến với khay nước trà, rồi lại đị Tôi cố ghi lại trong kư ức ánh mắt, khuôn mặt, mái tóc, vóc dáng. Những ngày tháng sau đó là thời gian để pha màu, tô điểm cho h́nh ảnh trong kư ức, và thực sự tôi thầm yêu trộm nhớ người nửa thực nửa mộng ấỵ Ngày cưới, mới thất thần, người tôi cưới không phải là người tôi “xem mắt”, nhưng là cô chị. Xin đừng hiểu lầm là cô chị không đẹp như cô em. Đúng hơn tôi cảm thấy mối t́nh bị lừa dối và h́nh như v́ đó t́nh yêu vỗ cánh bay đị

Nghe xong câu chuyện, một cô gái đặt vấn đề: “Câu chuyện của hai bác nghe có vẻ thần thoại quá, không t́m hiểu nhau, không yêu nhau sau khi cưới mà lại thành vợ thành chồng, chung thuỷ với nhau 50 năm, 60 năm, con cháu đầy đàn. Cháu không hiểu nổi!”

Một chị khoảng trung tuần điềm đạm chia sẻ: “Tôi không biết góp ư thế nào về hai chuyện “t́nh” của hai bác. Tôi rất kính phục sự chung thuỷ đó. Câu chuyện của tôi có phần khác với những ǵ hai bác trải quạ Có thể nói không những tôi yêu, nhưng c̣n luỵ v́ yêụ Cháu ngồi bên tôi đây không phải là con tôi, nhưng tôi thương yêu nó như con tôị Tôi với Khoa, tên của chồng tôi, quen nhau khi hai đứa cùng theo học kỹ sư điện toán và thành hôn khi học xong. Vợ chồng đồng ư rằng cả hai cùng làm việc, sau hai năm sẽ mua nhà và sinh con. Sau một năm làm việc, công ty gửi Khoa sang Nhật. Tôi không muốn bỏ việc đang làm v́ muốn thực hiện được chương tŕnh đă quyết định. Trong những tuần đầu, Khoa gọi điện thoại cho tôi hầu như mỗi ngày về nỗi nhớ nhung, về những khó khăn nơi xứ lạ, về những vui buồn. Rồi điên thoại thưa dần và ngắn dần. Tôi cho rằng v́ công ăn việc làm, v́ không c̣n những nô nức buổi đầụ Tôi không mấy quan tâm và cảm thấy mừng rằng Khoa đă ổn định tâm lư. Nhưng điện thoại mỗi ngày mỗi cắt giảm một cách đáng ngại, có khi hai ba tuần mới nghe tiếng Khoạ Sáu tháng sau, điện thoại ngưng hẳn. Tôi t́m đủ cách, vẫn không liên lạc được với Khoạ Một năm sau, một lá thư khiến tôi quỵ ngă thảm thương. Tôi bỏ việc hai tuần lễ, tinh thần suy sụp , bơ phờ, mệt mỏị Khoa thú nhận anh đă có bạn gái, nàng đă có thaị Đầu óc tôi quay cuồng, bứt rứt với ư nghĩ trả thù. Tâm trạng thất t́nh, bị phản bội, tôi ở trong sức thúc đẩy vỡ bờ của cơn băo ái, ố, dục, lúc khóc, lúc cười, lúc ngồi hàng giờ, trống rỗng mênh mang, buồn tủị Phiền nhất là tôi vẫn cảm thấy ḿnh yêu Khoạ Sau chừng một năm nhận được lá thư, bạn gái của Khoa báo tin cho tôi Khoa vừa từ trần v́ một chứng bệnh nan ỵ Từ đó tôi và người t́nh địch vẫn thường liên lạc rồi trở nên thân thiện. Tôi cảm thương số phận nàng và rồi tôi đă đồng ư nhận con nàng làm con tôị

II T́nh hay nghĩa:

Tự cổ chí kim nam nữ t́m tới nhau, gắn bó trong đời sống hôn nhân, đó phải chăng do động lực tâm lư, xă hội tính, phái tính, bổn phận (nối dơi tông đường, truyền giống)? Những câu hỏi có tính chất uyên bác và khảo cứu như thế xin nhường cho những nhà chuyên môn, những vị học giả.

Những câu chúc thành hôn nghe quen thuộc như: “Chúc cô dâu chú rể trăm năm hạnh phúc”, “Chúc cô dâu chú rể ngày nào cũng như ngày cưới”. Ngày cưới là ngày vui, ngày hạnh phúc, gặp bạn bè thân thuộc, ngày hoà hợp yêu thương, ngày đẹp trong đờị H́nh ảnh ngày cưới là h́nh ảnh của hạnh phúc. Có lẽ v́ vậy ư niệm hôn nhân được liên kết với h́nh ảnh của hạnh phúc. Lập gia đ́nh để được hạnh phúc. Một hôn nhân bền lâu được coi như hạnh phúc bền lâu.

Có những lễ cưới tốn nhiều; có những lễ cưới tốn ít. Tốn tiền, tốn th́ giờ… có lẽ chẳng ai muốn chịu tốn kém để bị đau khổ. Nhưng sau một thời gian, h́nh như lại t́m cách làm khổ nhaụ Khi chịu nhau không nổi nữa th́ “anh đi đường anh tôi đường tôi, t́nh nghĩa đôi ta có thế thôi”. Trong “Fighting for your Marriage”, Tiến sĩ Scott M. Stanley cho rằng hiện nay từ 40% tới 50% những cặp hôn nhân trẻ sớm muộn ǵ rồi cũng ly dị. Norval Glenn, nhà Xă Hội Học Tại Đại Học Texas, sau khi khảo sát rất chi tiết đă đi đến kết luận rằng chỉ khoảng 24% các cặp hôn nhân có thể hạnh phúc bên nhau suốt đời.

Hai anh chị kỹ sư điện toán trên kia đă chia sẻ cái số 40% của ông Stanleỵ Cái oái oăm không phải t́nh ta có thế thôi rồi đường ai nấy đị T́nh nàng vẫn nặng, vẫn nồng nàn, đến nỗi “Người đi một nửa hồn tôi mất, một nửa hồn tôi vẫn dại khờ”. Phải chăng đây là bản chất của t́nh yêu, không mang màu sắc luận lư mà mang tính chất đam mê?

Hai mảnh đời c̣n lại nghe khá quen thuộc tại quê nhà. Có thuyết cho rằng vợ chồng cốt ở t́nh nghĩa chứ không phải t́nh yêụ T́nh nghĩa gần gũi với nghĩa vụ, mà nghĩa vụ th́ có thể định nghĩa được, có thể đặt thành quy luật để theo, chẳng hạn:

-  Xuất giá ṭng phu:

Lấy chồng th́ phải theo chồng
Chồng đi hang rắn, hang rồng cũng theo

-  Phu tử ṭng tử:

Tay em bồng đứa con thơ, vun nấm xoa mồ,
Khổ cam phận khổ, biết chi mô cho chộ chàng

-  Lấy chồng gánh vác giang sơn nhà chồng:

Người thác th́ đă yên rồi
Để cho người sống ở đời bơ vơ
Ba năm nhang khói phụng thờ
Đâu đội chữ hiếu tay xơ chữ t́nh
Chữ hiếu trung tôi gánh vác một ḿnh
Chẳng hay chàng có thấu t́nh thiếp chăng?
Đường đi khuất nẻo khơi trùng

Có người cho rằng luật lệ ǵ kỳ vậy, t́nh nghĩa ǵ kỳ vậy, nó áp đảo, giết chết con ngườỉ Cũng có người bảo rằng t́nh nghĩa giữ cho quan hệ vợ chồng bền vững, giúp cho cuộc sống có tôn ti, trật tự. Nhưng liệu t́nh nghĩa có mang tới t́nh yêụ Lấy nhau v́ nghĩa vụ, rồi thời gian t́nh yêu sẽ tới, cũng có thể t́nh yêu chẳng bao giờ tớị Tâm trạng mà TTKH diễn tả qua mấy vần thơ sau đây có thể sẽ dẫn đến t́nh trạng “đồng sàng dị mộng”:

-  Nàng th́:

Nếu biết rằng tôi đă lấy chồng
Trời ơi! Người ấy có buồn không?
Có c̣n nghĩ tới loài hoa vỡ
Tựa trái tim phai, tựa máu hồng

- Và chàng:

Thôi thế là em đă lấy chồng
Anh về lấy vợ thế là xong
Vợ anh chẳng đẹp bằng em lắm
Anh lấy cho anh đỡ lạnh ḷng

Có thể t́nh vợ chồng, hạnh phúc của hôn nhân cần cả hai, v́ hôn nhân không có t́nh yêu là hôn nhân buồn tẻ thiếu vắng sự sống, mà t́nh yêu không có t́nh nghĩa là sức mạnh mù loà. T́nh yêu có thể một chiều, t́nh nghĩa luôn luôn có đi có lạị T́nh nghĩa giúp cho t́nh yêu bền vững. Khi một nghĩa vụ có t́nh yêu là một nghĩa vụ của tự do, khi không có t́nh yêu, nghĩa vụ là một chuỗi những trói buộc, ḱm hăm, đè nén.

Chồng ǵ anh, vợ ǵ tôi
Chẳng qua là cái nợ đời chi đây!
Mỗi người một nợ cầm tay
Đời xưa nợ vợ, đời nay nợ chồng

III V́ đâu nên nợ?

Chị em ơi! Người ta trông thấy mặt chồng th́ mừng
Sao tôi trông thấy mặt chồng th́ lại như gừng như vôi
Chị em ơi! Lấy chồng trước chẳng sánh đôi
Từ ngày tôi lấy phải nó, tôi chẳng nguôi trong ḷng
Ba bốn lần tôi trả của chẳng xong

V́ đâu t́nh nghĩa vợ chồng trở thành quan hệ nợ nần? Không đề cập tới những hôn nhân bị ép gả, những “đau khổ dư thừa” xảy ra giữa các cặp vợ chồng có thể rơi vào một trong bốn trường hợp sau đây:

1.  Chuyện bé xé ra to,
2.  Chê bai, hạ giá,
3.  Cắt nghĩa xấu ư của người nói
4.  Tháo lui, lẩn tránh

Chuyện bé xé ra to:

Hai người không ai nhịn ai, không cần nghe nhau nói ǵ, tiếp tục pháo kích nhau từ súng nhỏ tới súng lớn và có khuynh hướng lôi ra những chuyện có khi của quá khứ để làm khổ nhaụ

Chê bai, hạ giá:

Hai người t́m cách miệt thị, hạ giá sư suy tưởng, cảm nghĩ  tính t́nh của nhau, đôi khi c̣n đi xa hơn là lôi cả họ hàng người bạn đời để mạt sát.

Cắt nghĩa xấu ư của người nói:

Cố chấp hiểu ư người nói khác với điều người ấy thực sự muốn nói, thường là hiểu xấụ Đây là căn nguyên của bao nhiêu chuyện hiểu lầm, có khi giận nhau cả thế kỷ.

Tháo lui, lẩn tránh:

Tháo lui có thể rơ rệt như đứng dậy bỏ đi, có thể chối từ đối thoại bằng thái độ xoay lưng lại, quay mặt đi, cũng có thể “đồng ư” cho xong đị

Bốn điểm trên làm cho hôn nhân có thể tan vỡ. Làm thế nào để ngăn ngừa đổ vỡ; làm thế nào để thay v́ “chiến đấu” lẫn nhau th́ cùng nhau “chiến đấu” cho hạnh phúc hôn nhân của ḿnh, cho mái ấm gia đ́nh của ḿnh.

Posted on Friday, February 04 @ 16:37:18 EST by ngochuynh
 
Related Links
· More about Mái Ấm Gia Đ́nh
· News by ngochuynh


Most read story about Mái Ấm Gia Đ́nh:
Cha Mẹ T́m Hiểu Tâm Lư Con Gái Trong Nhà

Article Rating
Average Score: 0
Votes: 0

Please take a second and vote for this article:

Excellent
Very Good
Good
Regular
Bad

Options

 Printer Friendly Printer Friendly

 
Copyright © 2005 by MachSong, Inc.
PHP-Nuke © 2004 by Francisco Burzi
Mach Song Online.
Publisher: Nguyen Dinh Thang