Mạch Sống Online
· Truyền Thông Mạch Sống
· Trang Nhà BPSOS
· Chống Nạn Buôn Người


Chuyên Mục

:: HĂY CỨU CỒN DẦU
:: Đ̉I TÀI SẢN
:: NGÀY VẬN ĐỘNG CHO VN

40 Năm Tị Nạn
An Toàn Lao Động
Bạo Hành Gia Đ́nh
Chống Nạn Buôn Người
Chủ Quyền Quốc Gia
Cứu Trợ Thiên Tai
Di Dân & Nhập Tịch
Định Cư Nhân Đạo
Lịch Sử Qua Lời Kể
Mái Ấm Gia Đ́nh
Nhân Quyền
Nhân Vật Trong Tháng
Phát Triển Cộng Đồng
Quan Điểm
Sống Đẹp
Sức Khoẻ
Tài Chánh
Tị Nạn
Thế Hệ Trẻ
Thư Toà Soạn
Tin Cập Nhật
Tin Sinh Hoạt
Tin Trang Nhất
Tin Tức Thời Sự
Truyện Ngắn
TPP
Tuổi Hạc
Tù Nhân Lương Tâm
Tự Do Tôn Giáo
Văn Khố Thuyền Nhân
Xoá Bỏ Tra Tấn

Chức Năng Thông Dụng
· Đọc Theo Chủ Đề
· Đọc Theo Số Báo
· Ghi Danh vào Email List
· Quảng Bá Mạch Sống
· Top 15
· Ư Kiến Độc Giả
· Liên lạc ṭa soạn
· Gửi bài cho Mạch Sống
· Phiếu Đóng Góp
· Census 2010
· T́m kiếm

Ghi Danh Nhận Tin
Ghi Danh Nhận Bản Tin Mạch Sống
T́m Kiếm


Hit Counter
We received
26022115
page views since June 01, 2005
MS75 - 10/08: Gương Hy Sinh Của Phụ Nữ Việt Nam

Lịch Sử Qua Lời Ke

Huỳnh Quốc B́nh

Chắc hẳn người Việt Nam chúng ta ai cũng biết câu: "Tại gia ṭng phụ, xuất giá ṭng phu, phu tử ṭng tử" của Khổng Giáo. Có phải chăng v́ câu nói nầy mà đă khiến cho vấn đề trọng nam, khinh nữ thường xảy ra trong xă hội Á Đông. Người ta cũng xem thường vị trí của người phụ nữ trong gia đ́nh, dù rằng ai cũng biết mẹ của ḿnh cũng là nữ giới. Ngày xưa người phụ nữ Việt Nam phải làm lụng khó nhọc để nuôi sống gia đ́nh và lo cho chồng ăn học. Chính v́ thế mà ca dao đă có câu:

Bước vào pḥng học gọi chồng
Trở ra sắp gánh, sắp gồng ra đi
Không đi th́ chợ không đông
Đi ra một bước, nhớ chồng nhớ con

Hoặc:

Anh đi, em ở lại nhà
Hai vai gánh vác mẹ già, con thơ

Người Á Đông, hoặc người Việt Nam nói riêng, thường có quan niệm khắt khe về vai tṛ của người phụ nữ, khi mặc nhiên xem việc săn sóc chồng, dạy dỗ con cái, phụng dưỡng cha mẹ chồng, quán xuyến tất cả công việc nhà chồng... là bổn phận duy nhất của đàn bà, cho nên mới có những câu vè:

Làm dâu khó lắm em ơi
Nhịn ăn nhịn mặc nhịn lời mẹ cha
Làm dâu khổ lắm ai ơi
Vui chẳng dám cười, buồn chẳng dám than



Ngày nay, dù vai tṛ của người phụ nữ trong xă hội văn minh trở nên quan trọng không kém ǵ phái mày râu, tuy nhiên, người ta cũng vẫn cứ hẹp ḥi khi quy trách nhiệm cho người phụ nữ trong việc dạy dỗ con cái qua câu "con hư tại mẹ" hoặc "cháu hư tại bà"... chứ không phải tại cha ông chúng, dù các bà sáng nào cũng "đi cày" như các ông, chiều về c̣n lo cơm nước cho gia đ́nh. V́ thế hai câu ca dao sau đây đă làm nổi bật vai tṛ của người phụ nữ Việt Nam đối với gia đ́nh, qua hầu hết các thời đại:

Có con phải khổ v́ con
Có chồng phải gánh giang sơn nhà chồng

Tôi nhận ra công lao của người mẹ và biết trân quư sự hy sinh của người phụ nữ trong một gia đ́nh, tấm ḷng cao quư mà các bà mẹ dành cho chồng con... qua h́nh ảnh của Mẹ và Vợ tôi. Dĩ nhiên, trong xă hội ngày xưa cũng như nay, cũng có những phụ nữ có khuyết điểm với chồng con, với gia đ́nh và xă hội. Nhưng bài viết nầy không chủ trương đề cập đến thành phần phụ nữ đó.

H́nh ảnh con gà mái xoè đôi cánh nhỏ bé để bảo vệ đàn gà con trước móng vuốt của diều hâu, giống như h́nh ảnh một bà mẹ sẵn sàng quên thân ḿnh để bảo vệ con thơ qua câu chuyện thương tâm, liên quan đến cái chết của mẹ bạn tôi trong một tai nạn của chuyến xe đ̣ từ Thủ Đô Sài G̣n về miền Tây vào đầu thập niên 70: Bà mẹ ẩm trên tay một đứa bé khoảng một tuổi. Chẳng may xe bị lật xuống hố, hầu hết mọi người trong xe đều bị thương. Riêng mẹ của bạn tôi đă qua đời, với bao nhiêu thương tích trên người. Bà qua đời không phải do xui xẻo, hay v́ bà không lanh lẹ. Ai cũng biết bà là người duy nhất thiệt mạng chỉ v́ bà đă dành cả đôi tay của ḿnh để ra sức bảo vệ đứa con, thay v́ theo phản ứng tự nhiên, là bám vào thành ghế để tự vệ như bao nhiêu người khác. Bà đă chết để cho con ḿnh được sống, để thân thể con ḿnh không bị một vết trầy.

Ngoài gương hy sinh của các bậc anh thư trong lịch sử Việt Nam cận đại như Cô Bắc, Cô Giang, và Cô Tâm... cũng có những tấm gương hy sinh của những phụ nữ b́nh thường khác, đă được truyền miệng trong dân gian, và cũng khiến cho một số người đời sau cho rằng đó chỉ là chuyện hư cấu, thêu dệt, để kích động ḷng người. Nhưng tôi th́ không dám lấy dạ của kẻ hậu sanh mà đo ḷng người đời trước. V́ tôi biết, người ta không thể phán đoán một vấn đề nào đó khi mà người ta không ở trong hoàn cảnh, hoặc thời điểm đó.

Câu truyện về người đàn bà Việt Nam thời thực dân Pháp đô hộ là một câu truyện đă tạo cho tôi nhiều xúc động, dù một phản ứng quan trọng của những nhân vật trong truyện ngược lại sự khuyến cáo của Thánh Kinh và niềm tin của tôi đối với Thiên Chúa: Một bà kia, có người con trai duy nhất, thế mà bà cũng khuyến khích con ḿnh tham gia cách mạng chống ngoại xâm. Người con vâng lời mẹ, nhưng không may, người con ấy đă bị thực dân bắt nhốt trong tù và tra tấn dă man, với mục đích khai thác những bí mật của tổ chức và tông tích của những nhà cách mạng khác.

V́ không muốn con ḿnh bị kẻ thù hành hạ đớn đau, v́ sợ con ḿnh không chịu nổi cực h́nh tra tấn của kẻ thù rồi khai ra những bí mật có bổn phận giữ kín, nên bà đă có một quyết định táo bạo. Bà giấu một lá thư và con dao nhỏ trong đ̣n bánh tét, gửi vào tù cho con... Ở trong tù, người con nhận được "gói quà" của mẹ, và sau khi đọc nội dụng lá thư, người con đă dùng dao tự sát theo lời khuyên của mẹ, để giặc không thể tra tấn, không thể khai thác những ǵ chúng muốn. Khi hay tin người con đă đền nợ nước, bà mẹ đáng thương đó đă dùng dây thắt cổ quyên sinh để cùng thác với con ḿnh...

Tấm ḷng cao quư và sức chịu đựng của người phụ nữ Việt Nam rất nổi bật trong thời quân dân miền Nam chống bọn xâm lược Việt Cộng. Người mẹ, người vợ đă lần lượt hiến dâng chồng, con của ḿnh cho tổ quốc thân yêu, như thể bị ai đó cắt từng thớ thịt và gan ruột của ḿnh... Trường hợp điển h́nh, thằng bạn cùng xóm với tôi là người thanh niên duy nhất c̣n sót lại trong gia đ́nh, khi trong ṿng mấy năm mà mẹ của nó phải ba lần đi nhận xác con, và gần cuối cùng của cuộc chiến, bà phải đau đớn đi nhận xác chồng đă đền xong nợ nước.

H́nh ảnh người vợ, người mẹ của các chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà túc trực tại các phi trường, các bến cảng, để đón xác chồng, xác con vào Mùa Hè Đỏ Lửa, vào những trận hành quân giải toả U Minh, thời quân dân miền Nam ra sức bảo vệ từng tấc đất, trước sự xâm lược của việt cộng, để mọi người được sống yên ổn tự do nơi thành thị, là một h́nh ảnh thương tâm mà chỉ có những kẻ thiếu lương tâm mới dám phủ nhận hay dễ dàng quên đi. Tiếng khóc than thảm thiết, tiếng nấc trong uất nghẹn của những phụ nữ Việt Nam bất hạnh ấy không át được tiếng cười đùa của những gia đ́nh thờ ơ với thời cuộc, vô trách nhiệm với non sông. Thời chiến, những gia đ́nh nầy sống an nhàn nơi thành thị, mặc cho máu người khác cứ tuôn cứ đổ, c̣n họ th́ chủ trương "không làm chính trị". Khi giặc tràn vào thành phố, họ nhanh chân chiếm lấy các phương tiện của quốc gia, chạy ra hải ngoại và tiếp tục hùng hồn tuyên bố "tôi không dính dấp đến chính trị". Và rồi những năm qua, khi việt cộng cần tiền để cứu văn chế độ, nên chúng mở cửa kêu gọi người Việt hải ngoại về thăm quê hương, hoặc về xây dựng đất nước, th́ những người "không làm chính trị" nầy, đă hối hả trở về du lịch Việt Nam như "áo gấm về làng" và c̣n bỏ tiền ra để làm ăn kiếm lời! Đề cập đến việc nầy tôi bổng nhớ đến mấy vần thơ của Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện:

Lỗi lầm tại ai?
Xét ra tất cả...
Mấy ai người đem hết tâm can
Trước quân thù hung hiểm gian ngoan.
Biết bao kẻ mơ hồ mong hưởng lạc

Quả thật như vậy. Thời chiến tranh Việt Nam, có mấy ai đang sống yên lành, đầy đủ tiện nghi chốn hậu phương, biết rằng những người vợ lính phải sống với đàn con nheo nhóc tại các trại giam binh, hoặc ngay trong đồn, bót, nơi chồng, cha, của họ đang phục vụ.. Có ai biết cảm thông cho những người vợ lính phải lặn lội theo chồng khắp vùng chiến thuật. Đơn vị của chồng đi đến đâu th́ các bà lục đục kéo nhau đến gần đó. Hạnh phúc của người vợ lính được nh́n thấy qua những bữa cơm đạm bạc với chồng con bằng đồ tiếp liệu của chính phủ, như gạo sấy và mấy lon cá hộp rẻ tiền.

Đâu phải chỉ có vậy. Dù không phải là lính, dù chỉ là vợ lính, nhưng các bà cũng làm tṛn bổn phận công dân, qua câu: "giặc đến nhà, đàn bà phải đánh". Chính v́ thế mới có sự hy sinh của một người vợ lính nghĩa quân. Chị chưa từng được ăn lương của chính phủ, không có số quân, không cấp bậc, nhưng khi giặc cộng tấn công tiền đồn của chồng chị. Chị đă chiến đấu anh dũng bên cạnh chồng và đồng đội của chồng. Chị là người may mắn sau cùng sống sót sau các đợt tấn công của kẻ thù. Tuy nhiên, trước sự hiếu chiến cố hữu của giặc cộng, trước sức tấn công sau chót biển người của địch. Chị vẫn can đảm ném hằng trăm quả lựu đạn về phía kẻ thù, và chỉ dành lại cho ḿnh một trái để... cùng gặp chồng nơi chín suối.

Sau tháng 4 năm 75, người dân miền Nam mất tất cả, nhưng h́nh ảnh hy sinh của người phụ nữ Việt Nam càng nổi bật hơn, khi có những bà cụ chống gậy, đi đến các trại tù "cải tạo" để thăm nuôi con cháu. Trong hoàn cảnh đau thương của đất nước, những phụ nữ Việt Nam mảnh khảnh, vừa buôn bán tảo tần để nuôi đàn con nhỏ dại, vừa lo cho cha mẹ chồng và cha mẹ của ḿnh, vừa chịu đựng những bất công do chế độ độc tài dành cho gia đ́nh của "những tên phản động". Tội cho những bà mẹ c̣n son sắc, phải t́m đủ mọi cách để được sống c̣n trước âm mưu thâm độc của những con người tự xưng là "cách mạng". Các bà phải chống chọi những cám dỗ trong lúc cô đơn, sống một đời sống túng thiếu mọi bề... Nhưng rồi những phụ nữ Việt Nam nầy cũng đắc thắng. Các bà đă vượt đường xa từ Nam ra Bắc để thăm chồng, thăm con, đang bị chế độ việt cộng hành hạ trong các trại tù, ở những vùng rừng thiên nước độc...

Sau hằng chục năm đợi chồng con được kẻ thù phóng thích trở về. Chưa kịp vui cảnh đoàn viên th́ phải vội vả lo cho chồng, cho con vượt biên, vượt biển, bằng những đồng tiền chắt chiu trong thời gian chồng con vương mang tù tội. Điều đáng nói là các bà t́nh nguyện ở lại, để chẳng may nếu có ai bị bắt trong chuyến vượt biên, th́ c̣n có người ở bên ngoài chạy chọt, cứu nguy... Thế rồi thời gian qua nhanh, trong lúc chờ đợi hồ sơ bảo lănh hoàn tất, có bà đă qua đời trong cuộc sống đơn độc, v́ các người thân yêu biền biệt xứ người.

Trong số các gia đ́nh rời Việt Nam vào tháng 4-75. Ra đến hải ngoại, có những bà đă hy sinh hạnh phúc riêng tư để giúp cho chồng, con, của ḿnh làm tṛn bổn phận công dân, bằng cách trở về nước chiến đấu giải phóng tổ quốc. Các bà chấp nhận cuộc sống hẫm hiu, thiếu thốn và c̣n phải chịu đựng sự đánh phá của kẻ thù, sự soi mói của những tấm ḷng hẹp ḥi, ích kỷ; nhất là các bà phải đau đớn nh́n h́nh ảnh người ta loại trừ nhau, sự phản bội lư tưởng ban đầu những người từng gọi nhau là chiến hữu, hay đồng đội, như nhà Thơ Bắc Phong đă từng thốt lên những lời chua chát:

Lúc máu người khác đổ
Xương người khác phơi
Ta cứ lo hưởng thụ đi thôi
Để kẻ thù gây thêm tội ác...

Nh́n những thành công của giới trẻ hải ngoại qua các thành tích tại các trường đại học th́ biết công lao của các bà mẹ Việt Nam. Sự thành công vượt bực của người Việt hải ngoại chỉ trong ṿng hơn ba Thập Niên qua đă khiến cho người ngoại quốc phải kinh ngạc. Cho nên xin đừng ai phủ nhận công lao của những người mẹ Việt Nam trong các gia đ́nh tỵ nạn, khi vô t́nh tiếp tay bọn việt cộng miệt thị người Việt tỵ nạn, bằng những nhận xét khắc khe, rằng "người Việt Nam không đoàn kết". Đâu c̣n ai lạ ǵ miệng lưởi của bọn việt cộng. Lúc cần lên án, th́ cho rằng người Việt hải ngoại là thành phần "rác rưởi, đỉ điếm" nhưng khi bọn chúng muốn chiêu dụ th́ chỉ cần một nghị quyết của đảng là lập tức trở thành "khúc ruột xa ngàn dặm..." Việt cộng trân tráo như thế đấy, vậy mà cũng không ít người nhận ḿnh là trí thức, là người chống cộng, là có kinh nghiệm đau thương với VC, là có sự sáng của Chúa... vẫn thích ngồi chung bàn, ăn chung măm với bọn chúng.

Tôi rất thán phục những gia đ́nh cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà được ra hải ngoại trong hai thập niên qua theo chương tŕnh tỵ nạn dành cho cựu tù nhân chính trị. Dù đến hải ngoại muộn màng, nhưng các bà mẹ trong các gia đ́nh ấy đă hội nhập nhanh chóng vào đời sống mới. Các bà làm việc "đầu tắt mặt tối" để giúp chồng tái lập lại cuộc sống, giúp con cái thành công trên đường học vấn với những cấp bằng, những nghề nghiệp chuyên môn trong xă hội văn minh. Hướng dẫn con cái hiểu biết về thân phận của kẻ lưu vong. Khuyến khích con cái biết tham gia tranh đấu cho những người đang mất tự do, biết thủy chung với đồng bào c̣n ở lại quê nhà, biết tiếp nối những công việc mà đồng bào hải ngoại từng tranh đấu cho gia đ́nh ḿnh, lúc chồng, cha của ḿnh c̣n nằm trong tù Việt Cộng. Nếu có ai hỏi tôi nghĩ thế nào về người phụ nữa Việt Nam, tôi sẽ không ngần ngại trả lời rằng: Khó mà có phụ nữ của một dân tộc nào trên thế giới có sức chịu đựng như phụ nữ Việt Nam. Đồng thời xin được hân hạnh tặng bốn câu Thơ của Thi Sĩ Hồ Dzếnh:

Cô gái Việt Nam ơi!
Nếu chữ hy sinh có ở đời
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
Cho ḷng cô gái Việt Nam tươi

Tôi viết bài nầy trong thời điểm mọi người rầm rộ tổ chức "Ngày Cho Mẹ", mà người Mỹ

gọi là "Mothers Day", khiến tôi bồi hồi nhớ đến Mẹ của ḿnh, nhớ đến cuộc điện đàm hơn mười năm trước mà sau nầy tôi mới biết đó là lần sau chót tôi được nghe giọng nói của Mẹ tôi. Sau khi biết tôi quyết định không về thăm quê hương, v́ không muốn làm lợi cho chế độ VC và ảnh hưởng đến việc định cư của những người Việt trong các trại tỵ nạn cộng sản, đang chờ thanh lọc, để nhận được quy chế tỵ nạn chính trị. Sau khi nghe tôi tŕnh bày hoàn cảnh, người không trách cứ, không thúc dục tôi về thăm, nhưng lại trấn an tôi: V́ hoàn cảnh, con không về được, Mẹ rất hiểu và cảm thông cho con. Thôi th́ chừng nào t́nh h́nh đất nước cho phép, chừng nào thấy về được, th́ nhớ về thăm tao... Mẹ tôi không vĩ đại như những bà Mẹ Việt Nam trong các câu truyện, nhưng đối với tôi, người là một bà Mẹ tiêu biểu cho bà Mẹ Việt Nam b́nh thường, giản dị, luôn chịu đựng mọi thiệt tḥi. Tôi rất hảnh diện v́ được làm con của Mẹ tôi, làm con của Mẹ Việt Nam.

Trong tháng Năm này, cũng như truyền thống cao đẹp của người dân bản xứ, người Việt chúng ta cũng đă tổ chức "Ngày Của Mẹ" hay "Ngày Cho Mẹ" để vinh danh người Mẹ, của chính ḿnh hay của các con ḿnh. Trong hoàn cảnh ly hương, tại sao chúng ta lại không nhân cơ hội này mà nghĩ tới Mẹ của cả dân tộc, để nhắc nhở nhau không quên nguồn cội, Tổ Quốc. Để h́nh của người Mẹ, người Vợ, người phụ nữ Việt Nam luôn luôn là biểu tượng của Dân Việt, Nước Việt. Để "Ngày Cho Mẹ "cũng đồng thời là "Ngày t́m về với Dân Tộc".

Posted on Tuesday, October 21 @ 11:43:04 EDT by ngochuynh
 
Related Links
· More about Lịch Sử Qua Lời Ke
· News by ngochuynh


Most read story about Lịch Sử Qua Lời Ke:
Đời Sống Người Tù Cải Tạo

Article Rating
Average Score: 0
Votes: 0

Please take a second and vote for this article:

Excellent
Very Good
Good
Regular
Bad

Options

 Printer Friendly Printer Friendly


Associated Topics

Lịch Sử Qua Lời Ke


 
Copyright © 2005 by MachSong, Inc.
PHP-Nuke © 2004 by Francisco Burzi
Mach Song Online.
Publisher: Nguyen Dinh Thang